Chủ Nhật, 2 tháng 4, 2017

Mới nhổ răng nên kiêng ăn gì?


Câu hỏi
Chào bác sĩ! Tôi muốn hỏi nhổ răng xong có ăn đồ lạnh được không, mới nho rang kieng an gi? Tôi rất thích ăn uống các loại thức ăn lạnh như kem, sinh tố,… nhưng hôm qua vừa nhổ răng xong nên không biết có ăn được không. Mong được các bác sĩ tư vấn giúp nhổ răng xong có cần kiêng ăn đồ lạnh hay không? Cảm ơn bác sĩ. (Minh Ngọc, 35 tuổi, Lâm Đồng)

Trả lời

Nha khoa KIM rất cảm ơn bạn Minh Ngọc đã tin tưởng và gửi thắc mắc đến chúng tôi, về vấn đề “nhổ răng xong có ăn đồ lạnh được không” của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau:
Nhổ răng xong có ăn đồ lạnh được không?

Khi nhổ răng xong, vị trí nhổ thường để lại một lỗ trống còn đọng lại ít máu đông, sau khoảng 5 – 7 ngày, vết máu đông sẽ dần biến mất và vết thương được phục hồi, một số trường hợp có thể lâu hơn. Tuy nhiên, trong quá trình hồi phục, bệnh nhân cũng cần có chế độ chăm sóc răng miệng, ăn uống hợp lí để tránh gây ảnh hưởng đến vết nhổ và thời gian lành thương nhanh hơn.



Nhổ răng xong có ăn đồ lạnh được không?

Tuy nhiên, nhổ răng xong có ăn đồ lạnh được không là thắc mắc của không ít bệnh nhân khi vừa nhổ răng, bởi các loại thức ăn được cất giữ trong tủ lạnh như trái cây, các loại nước uống lạnh, có đá, kem, sinh tố,… được rất nhiều người ưa chuộng. Trên thực tế, đá lạnh có thể giúp vết thương giảm đau rất hiệu quả khi được chườm bên ngoài má chỗ răng bị nhổ, tuy nhiên, các loại đồ ăn lạnh nói chung lại là loại thực phẩm được bác sĩ khuyến cáo không nên sử dụng khi vừa nhổ răng xong.

Nguyên nhân không nên dùng đồ lạnh khi vừa nhổ răng xong là để tránh làm vết nhổ bị tổn thương, thực phẩm lạnh có thể khiến vết thương bị đau rát nếu tác động trực tiếp đến vị trí lỗ trống, thời gian lành thương diễn ra lâu hơn và dễ làm người bệnh cảm thấy đau nhức, ê buốt. Đặc biệt trong vòng 24 – 48 giờ sau nhổ, nướu răng lúc này vô cùng nhạy cảm với đồ lạnh, vì vậy chỉ dùng các loại thực phẩm lạnh khi đã hoàn toàn hồi phục.Tham khảo bảng giá Nhổ răng khôn tốn bao nhiêu tiền ở trên.
Các loại thực phẩm nên dùng khi vừa nhổ răng xong


Sau khi nhổ răng xong, người bệnh có thể bổ sung thêm một số loại thực phẩm tốt cho quá trình lành vết thương và không gây ảnh hưởng đến việc lành thương như sau:

 Trong những ngày đầu sau nhổ nên ăn các loại thực phẩm mềm, mịn, được chế biến xay nhuyễn như cháo, súp,… ăn nhai nhẹ nhàng và tránh nhai trực tiếp vào vết thương.


Các loại cháo, súp,… là những thực phẩm nên dùng khi vừa nhổ răng xong để tránh nhai thức ăn tác động vào vết thương.

 Sử dụng nước ép dâu tây, sữa chua hoặc sữa đậu nành để giảm đau, máu đông mau tan hết và vết thương nhanh lành. Tuy nhiên, cần tránh dùng khi các loại thực phẩm trên ở trạng thái lạnh vì vấn đề nhổ răng xong có ăn đồ lạnh được không là không nên và cần phải hạn chế tối đa.


Nước ép dâu tây hay sữa chua, sữa đậu nành rất tốt cho quá trình lành vết thương.


 Dùng một số loại rau củ quả tốt cho quá trình lành thương như khoai lang, đu đủ, cà rốt,… có thể xay thành sinh tố để uống hoặc chế biến mềm, dễ nhai.

Mọi thắc mắc xung quanh thực đơn khi nhổ răng khôn bạn có thể liên lạc trực tiếp qua đường dây nóng hoặc đến Nha Khoa KIM để được tư vấn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.