Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Niềng Răng Trẻ Em Những Điều Cha Mẹ Nên Biết

Ngày nay niềng răng không những chỉ dành cho người lớn mà còn có thể niềng răng cho trẻ em được nữa. Nhưng bạn cũng hãy nhớ rằng để có thể điều trị niềng răng cho trẻ thì cũng phải có giai đoạn. Đối với những trẻ từ 13 tuổi trở xuống thì đây là giai đoạn trẻ đang thay răng và hoàn thiện răng vĩnh viễn. Còn đối với trẻ từ 13 tuổi trở lên khi mà răng vĩnh viễn đã hoàn chỉnh thì việc điều trị niềng răng mới có thể được thực hiện.

>> Hàn răng sâu trẻ em

Thời điểm tốt nhất để niềng răng cho trẻ em

- Giai đoạn răng sữa: Bắt đầu lúc các bé mọc răng sữa đầu tiên đến 5 tuổi. Răng sữa có vai trò giữ khoảng trống giúp các răng vĩnh viễn sau này mọc lên đúng vị trí. Nếu răng sữa bị nhổ sớm các răng còn lại có khuynh hướng di chuyển vào khoảng trống của răng đã mất, khiến cho răng vĩnh viễn bên dưới không có đủ chỗ để mọc lên và sẽ gây ra tình trạng mọc lệch, mọc ngầm hoặc mọc chen chúc.

- Giai đoạn răng hỗn hợp: Ở giai đoạn này các bé có độ tuổi từ 6 – 12 tuổi. Lúc này, sự phát triển của răng trẻ đã ổn định. Răng vĩnh viễn dần thay thế cho những chiếc răng sữa.

- Giai đoạn răng vĩnh viễn: Giai đoạn răng vĩnh viễn hay còn gọi là giai đoạn dậy thì, có độ tuối từ 13 – 21tuổi. Lúc này, xương hàm sẽ phát triển rất nhanh, và các vấn đề về xương hàm như hô, móm, các vấn đề về răng như mọc lệch, chen chúc, răng hô, răng móm.


+ Các phương pháp niềng răng trẻ em phổ biến:

Niềng răng cho trẻ bằng khí cụ tháo lắp

- Thường dùng cho hàm răng hỗn hợp (6-12 tuổi)

- Có ưu điểm là tiện lợi nhưng chỉ dùng ở một số trường hợp niềng răng đơn giản cho răng vĩnh viễn, hoặc phối hợp với các loại niềng răng khác.

- Phương pháp này có ưu điểm là chi phí thấp, ít ảnh hưởng đến sinh hoạt và thẩm mỹ so với chỉnh nha gắn chặt. Tuy nhiên, nó chủ yếu được áp dụng cho một nhóm đối tượng là những người ít tuổi, răng lệch nhẹ. Đặc biệt, hiệu quả của phương pháp này cũng phụ thuộc rất nhiều và ý thức tự giác của trẻ khi thực hiện.

Niềng răng trẻ em bằng mắc cài cố định

- Là phương pháp gắn mắc cài cố định lên răng, mắc cài có thể là kim loại hoặc sứ. Phương pháp này thường áp dụng cho trẻ từ 10-12 tuổi trở lên, khi các răng vĩnh viễn đã dần mọc đầy đủ.

- Niềng răng với mắc cài kim loại và những dây chun màu sắc giúp trẻ thích nghi với mắc cài nhanh hơn cũng như hứng thú hơn với việc niềng răng.

- Thời gian điều trị kéo dài từ 1-2 năm tuy theo mức độ lệch lạc răng của trẻ.

+ Các loại mắc cài niềng răng:

- Mắc cài kim loại

- Mắc cài sứ

- Mắc cài tự khóa

- Mắc cài mặt lưỡi

- Mỗi loại mắc cái đều có ưu và nhược điểm riêng. Nên khi được tư vấn và lựa chọn, cả người niềng răng và bác sĩ điều trị đều phải cân nhắc hài hòa giữa các yếu tố chi phí, thời gian và tính thẩm mỹ.

Niềng răng trẻ em thẩm mỹ bằng khay Invisalign


- Đây là phương pháp niềng răng tháo lắp áp dụng bé từ 10-12 trở lên giống như niềng răng mắc cài cố định, tuy nhiên với Invisalign trẻ sẽ cảm thấy tự tin về mặt thẩm mỹ mà cảm thấy thoái mái hơn khi ăn uống sinh hoạt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.